วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

สิ่งที่ทำไปแล้ว ... เรียกคืนมาไม่ได้

       เคยไหม???? หลายครั้งที่เราอยากจะหมุนเข็มนาฬิกา
เพื่อย้อนเวลากลับไปแก้ไข บางสิ่งบางอย่าง หรือ หลายๆอย่าง


    แต่ "เวลา"  คือ สิ่งเดียวที่เราไม่สามารถย้อนมันได้

  หลายครั้งที่เราทำอะไรต่างๆไปด้วย "อารมณ์"
 "อารมณ์" ที่เรามักจะให้เหตุผลว่า นั่นคือ "เหตุผล"

  แต่เมื่อเวลาผ่านไป เราก็จะรู้ว่า นั่นคือ "อารมณ์" ต่างหาก

 "อารมณ์" ที่มีเหนือ "เหตุผล" ใดๆ

  "อารมณ์" ต่างๆ ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิด "เหตุ"

  "อารมณ์รัก"  ทำให้เราสามารถทำหลายสิ่งได้โดยขาดการยั้งคิด
 และเราก็ปล่อยให้อารมณ์รัก อยู่เหนือความคิด หรือสติใดๆ

 "อารมณ์โกรธ" ทำให้เราสามารถทำร้ายตัวเอง ทำร้ายคนรอบข้าง และทำร้ายคนที่เรา (เคย) รัก
 ได้อย่างไม่มีชิ้นดี

ทำไมจึงกล่าวถึงเพียง 2 อารมณ์นี้ นั่นเพราะ ทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่
2 อารมณ์นี้ เมื่อเกิดขึ้นแล้ว

"เหตุผลใดๆ" ย่อม ไม่มีตามมาเป็นแน่

.... แล้วจะทำอย่างไร ให้รัก ได้อย่างมีเหตุผล
.... แล้วจะทำอย่างไร ให้โกรธ ได้อย่างมีสติ

เคยได้ยิน คำเล่าโบราณ ที่ขับขานมาหรือไม่??
ว่าถ้านอนไม่หลับให้นับแกะ

เมื่อใดก็ตามที่โกรธ โกรธมาก โกรธถึงขีดสุด ลองถอยกลับมานับหนึ่ง...สอง...สาม....สี่....ห้า.....
ไปเรื่อยๆ
จนกว่าความโกรธจะเบาลง
จากนั้นลองวิเคราะห์ว่า โกรธทำไม โกรธเพราะอะไร
แก้ไข ได้หรือไม่
หากความโกรธยังมีอยู่ ไม่ลดลง ลองถอยกลับไปตั้งหลักใหม่อีกครั้ง
อย่า คิดจะทำอะไร ในขณะที่ยังโกรธ
....มิเช่นนั้น สิ่งที่ตามมา อาจจะกลายเป็นผลดี มากกว่าผลเสีย เมื่อเราหายโกรธแล้ว

เมื่อใดก็ตามที่รัก รักมาก รักมากที่สุด ลองถามตัวเองว่าทำไมรักเขา
รักด้วยความไม่ประมาท
หากวันหนึ่งไร้รักจากเขาแล้ว เราอยู่ได้ไหม อยู่ได้ อยู่อย่างไร
ครอบครัวเรามีไหม คนที่รักเรามีไหม
รัก รักให้ได้ด้วยเหตุผล หากสุข ก็ยังรักต่อไป หากไม่สุขแล้ว จะรักต่อไปเพื่ออะไร
หาความสุขให้ได้จากรัก
หาเหตุผลให้ได้ในรัก

เพราะ... ไม่ว่าจะอารมณ์รัก หรือ อารมณ์โกรธ

เมื่อเกิดความผิดหวังขึ้น

อาจทำให้เราทำอะไรไป โดยที่ ไม่สามารถเรียกคืนมาได้อีกเลย

#ถ้าจะรัก ควรรักตัวเองให้มากที่สุด
#ถ้าจะโกรธใคร ควรโกรธตัวเองให้มากที่สุด
#โกรธที่ไม่รักตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น