วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แบบจำลอง... จำลอง "พัฒนา" ... "พัฒนาหลักสูตร"

          การพัฒนาหลักสูตรเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องด้วยเศรษฐกิจ สังคม ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไป ดังนั้นความต้องการของสังคม และความต้องการของผู้เรียนก็ย่อมเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

          หากเรายังคงยึดมั่นที่จะใช้หลักสูตรเดิมๆ ผู้เรียนก็จะไม่เกิดการเรียนรู้ และไม่สามารถที่จะใช้ชีวิตประจำวัน หรือใช้ความรู้ที่เรียนประกอบอาชีพได้

          ดังนั้นการพัฒนาหลักสูตร จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจักต้องพัฒนา เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น นั่นหมายถึง การพัฒนาเพื่อให้เหมาะสมกับการนำไปประกอบอาชีพ หรือเพื่อใช้ในอนาคตได้

          ในความคิดของผู้เขียน หลักสูตร เปรียบเสมือน รถยนต์ โดยที่การพัฒนาหลักสูตรหรือกระบวนการต่างๆ เปรียบเสมือนเครื่องยนต์ ที่มีหน้าที่ขับเคลื่อนให้รถเคลื่อนที่ไปได้ หากเครื่องยนต์ดี รถก็จะสามารถวิ่งได้ดี ดังนั้นการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง ก็เหมือนกับการพัฒนาเครื่องยนต์ ให้มีประสิทธิภาพมาก

          ผู้เขียนมีความสนใจ ที่จะพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม “การเขียนสื่อความสำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน” เนื่องจาก นักศึกษากลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยได้รับโอกาสทางสังคมเทียบเท่านักศึกษาปกติ เนื่องด้วยความบกพร่องทางร่างกาย ที่ไม่สามารถได้ยินเสียงใดๆ จึงทำให้โลกของพวกเขา มีเพียงความเงียบ ใช้การสื่อสารผ่านภาษามือ และภาษาเขียน

ดังนั้น การที่ผู้เขียนจะพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมนี้ จึงนับได้ว่า เป็นการกระจายโอกาสทางการศึกษา และเพื่อเสริมสร้าง ทักษะที่จำเป็น ให้กับพวกเขาด้วย สอดคล้องกับ ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 คือ 3Rs+7Cs ซึ่งกำหนดไว้ ดังนี้
3Rs ที่เป็นหัวใจสำคัญ ได้แก่ Reading Riting Rithmetics Relevancy Relationship และ Rigor

7Cs ได้แก่
1.Critical Thinking & Problem solving
2.Creativity & Innovation
3.Cross – Cultural understanding
4.Collaboration Teamwork & Leadership
5.Communication information and media literacy
6.ICT literacy
7.Career and life skill

จะเห็นได้ว่า ใน 3Rs ได้กำหนดทักษะการเขียนไว้ และ ใน 7Cs มีทักษะที่สอดคล้องกับการเขียนสื่อความ คือ Communication information and media literacy คือ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการรู้จักข้อมูล ความสามารถในการเข่าใจสื่อ

          การพัฒนาทักษะดังกล่าว จำเป็นต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้เขียนจึงคิดจะทำการ พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการเขียนสื่อความสำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เพื่อช่วยพัฒนาทักษะการเขียนสื่อความของนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ให้มีทักษะทางการเขียนสื่อความที่ดีขึ้น และสามารถสื่อสารกับบุคคลอื่นได้

          โดยผู้เขียนได้จำลองการพัฒนาหลักสูตรดังกล่าว โดยใช้ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตรของ Tyler’s Model ดังนี้

ทฤษฎี
ปฏิบัติ
โครงการ
สรุป
Planning
-ศึกษาข้อมูลของนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ในด้านการเขียน
-ศึกษาข้อมูลของนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน จากอาจารย์ด้านการศึกษาพิเศษ
-ศึกษาข้อมูลจากเพื่อนที่เรียนด้วยกัน ผู้ปกครอง เกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆ ของ นักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
-สิ่งที่ค้นพบคือ นักศึกษา มีความบกพร่องในด้านการเขียนสื่อความ คือไม่สามารถที่จะเขียนสื่อความได้ชัดเจน
-ศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับ นักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

-ศึกษาการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม
-สร้างหลักสูตรฝึกอบรมการเขียนสื่อความสำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มุ่งพัฒนาผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ให้สามารถเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้ มีความรู้ความสามารถในการเขียนสื่อความ เพื่อสื่อสารกับคนปกติได้ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินสามารถเรียนรู้ พัฒนาตนเองและมีชีวิตอยู่ในสังคมได้เฉกเช่นคนปกติ
Design
ศึกษาการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรม โดยใช้กระบวนการพัฒนาหลักสูตรของไทเลอร์
ทฤษฎีทางจิตวิทยาของ Maslow , Skinner
ทฤษฎีของ Bloom
สร้างเค้าโครงหลักสูตรฝึกอบรม การเขียนสื่อความสำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
-ศึกษารูปแบบการเขียนสื่อความในสถานการณ์ต่างๆ โดยพิจารณาจากเนื้อหาที่ผู้เรียนได้เรียน และเอกสาร ตำรา เกี่ยวกับการเขียนสื่อความ
-ศึกษาการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม
1.ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถในการสื่อสารความคิด ผ่านการเขียนสื่อความ
2.ผู้เรียนมีโอกาสทางการศึกษาเพิ่มขึ้น
3.ผู้เรียนมีความสามารถในการรู้จักข้อมูลและเข้าใจสื่อ

Organize
-ศึกษาแนวคิดการสร้างหลักสูตรฝึกอบรม
การสร้างแบบฝึกหัด
การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
-ศึกษาวิธีการประเมินในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการประเมินการเรียนรู้ ตามแนว SOLO taxonomy
-สร้างหลักสูตรฝึกอบรมการเขียนสื่อความสำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
-สร้างแบบฝึกหัด แผนการจัดการเรียนรู้
-สร้างเกณฑ์การประเมิน ตามแนว SOLO taxonomy
-นำหลักสูตรที่ได้ไปทดลองใช้
จัดการฝึกอบรมทั้งหมด 15 ครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง
รวมเป็นระดับละ 45 ชั่วโมง

Evaluation
-ศึกษาวิธีการประเมินหลักสูตร
-สร้างเกณฑ์การประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร
-ประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร โดยผู้เชี่ยวชาญ ผู้เรียน และผู้เกี่ยวข้อง
-ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ว่าผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือไม่
-ประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
หลักสูตรฝึกอบรมการเขียนสื่อความเบื้องต้น,ระดับกลาง,ระดับสูง สำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดยในแต่ละระดับจะเรียนทั้งหมด 15 ครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง
รวมเป็นระดับละ 45 ชั่วโมง

โดยมีกรอบแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรฯ ดังนี้






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น