วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ออกแบบหลักสูตร ... ออกแบบการสอน

          การออกแบบหลักสูตรและการสอน เป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องคำนึงถึงทฤษฎีการจัดการเรียนรู้ การเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้งนี้แต่ละทฤษฎีหรือแต่ละแบบการจัดการเรียนรู้ ใช่จะสามารถใช้ได้กับทุกคน หรือผู้เรียนในทุกกลุ่ม....
         
          ผู้เขียนได้ทดลองออกแบบหลักสูตรและการสอน โดยเลือกออกแบบการสอน ในรายวิชา วรรณกรรมวิจารณ์ ซึ่งรายวิชานี้เป็นรายวิชาที่เน้นฝึกการปฏิบัติ ให้นักศึกษาสามารถที่จะแสดงความคิดเห็นเชิงวิจารณ์ ได้อย่างเหมาะสม

          รายวิชา “วรรณกรรมวิจารณ์” เป็นรายวิชาที่จัดขึ้น สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่3 หลักสูตรภาษาไทย
โดยมี จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1) ได้ความรู้ ความคิดจากการเรียนรู้ทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรม
          2) เกิดความคิดสร้างสรรค์จากการพูดและเขียนวิจารณ์
          3) ได้นำทักษะการวิจารณ์วรรณกรรม ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
คำอธิบายรายวิชา
                    ศึกษาความหมาย ความสำคัญ   วิวัฒนาการ   และทฤษฎีวรรณกรรมวิจารณ์                  ทั้งของไทยและต่างประเทศ    เน้นทักษะการวิเคราะห์ วิจารณ์วรรณกรรม   นำเสนอด้วยการอภิปรายและรายงานวิชาการ

โดยผู้เขียนมีแผนการจัดการเรียนการสอน ดังนี้

สัปดาห์ที่
เนื้อหา
กิจกรรม
การเรียนการสอน
สื่อการสอน
การวัดผลประเมินผล
หมายเหตุ
1
1)ปฐมนิเทศ อธิบายหลักสูตรและวิธีการเรียน การมอบหมายงานและการให้เกรด
2)พื้นฐานการวิจารณ์
-ความหมายของการวิจารณ์
-ความสำคัญของการวิจารณ์
-ลักษณะการวิจารณ์
-ผู้สอนอธิบายกระบวนการสอน และเนื้อหาหลักสูตร เกณฑ์การประเมินผล
-ผู้สอนให้นักศึกษาทุกคนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่อง “การวิจารณ์วรรณกรรม”
1. power point ประกอบการบรรยาย
2. เอกสารประกอบการเรียน
3.แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง “การวิจารณ์วรรณกรรม”

1.ประเมินผลการทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง “การวิจารณ์วรรณกรรม”


2
ประวัติการวิจารณ์ในไทยและตะวันตก
-ผู้สอนอธิบายประวัติการวิจารณ์ในไทย และตะวันตก
-ผู้สอนและนักศึกษาร่วมกันอภิปรายถึงความแตกต่างของการวิจารณ์ในไทยและตะวันตก
1. power point ประกอบการบรรยาย
2. เอกสารประกอบการเรียน
1.การสังเกตจากการอภิปรายและการแสดงความคิดเห็น


3
การวิจารณ์ตามแนวตะวันออกและตะวันตก
-ผู้สอนอธิบายการวิจารณ์ตามแนวตะวันออกและตะวันตก โดยให้นักศึกษาเปรียบเทียบการวิจารณ์ทั้ง2แบบ
-นักศึกษาศึกษางานวิจารณ์ตามแนวตะวันออกและตะวันตก
1. power point ประกอบการบรรยาย
2. เอกสารประกอบการเรียน
1.การสังเกตจากการอภิปรายและการแสดงความคิดเห็น


4
การวิจารณ์แนวรูปแบบ
-ผู้สอนอธิบายการวิจารณ์แนวรูปแบบ
-นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวรูปแบบ
1. power point ประกอบการบรรยาย
2. เอกสารประกอบการเรียน
3.แบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวรูปแบบ
1.การสังเกตจากการอภิปรายและการแสดงความคิดเห็น
2.ตรวจจากการทำแบบฝึกหัด

5
การวิจารณ์แนวประวัติศาสตร์
-ผู้สอนนำผลงานนักศึกษาในครั้งที่ผ่านมา มาอภิปรายหน้าชั้นเรียน
-ผู้สอนอธิบายการวิจารณ์แนวประวัติศาสตร์
-นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวประวัติศาสตร์
1. power point ประกอบการบรรยาย
2. เอกสารประกอบการเรียน
3.แบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวประวัติศาสตร์

1.การสังเกตจากการอภิปรายและการแสดงความคิดเห็น
2.ตรวจจากการทำแบบฝึกหัด

6
การวิจารณ์แนวชีวประวัติ
-ผู้สอนนำผลงานนักศึกษาในครั้งที่ผ่านมา มาอภิปรายหน้าชั้นเรียน
-ผู้สอนอธิบายการวิจารณ์แนวชีวประวัติ
-นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวชีวประวัติ
1. power point ประกอบการบรรยาย
2. เอกสารประกอบการเรียน
3.แบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวชีวประวัติ
1.การสังเกตจากการอภิปรายและการแสดงความคิดเห็น
2.ตรวจจากการทำแบบฝึกหัด

7
การวิจารณ์แนวสังคม
-ผู้สอนนำผลงานนักศึกษาในครั้งที่ผ่านมา มาอภิปรายหน้าชั้นเรียน
-ผู้สอนอธิบายการวิจารณ์แนวสังคม
-นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวสังคม

1. power point ประกอบการบรรยาย
2. เอกสารประกอบการเรียน
3.แบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวสังคม
1.การสังเกตจากการอภิปรายและการแสดงความคิดเห็น
2.ตรวจจากการทำแบบฝึกหัด

8
การวิจารณ์แนวจิตวิทยา
-ผู้สอนนำผลงานนักศึกษาในครั้งที่ผ่านมา มาอภิปรายหน้าชั้นเรียน
-ผู้สอนอธิบายการวิจารณ์แนวจิตวิทยา
-นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวจิตวิทยา

1. power point ประกอบการบรรยาย
2. เอกสารประกอบการเรียน
3.แบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวจิตวิทยา
1.การสังเกตจากการอภิปรายและการแสดงความคิดเห็น
2.ตรวจจากการทำแบบฝึกหัด

9
การวิจารณ์แนวโครงสร้าง
-ผู้สอนนำผลงานนักศึกษาในครั้งที่ผ่านมา มาอภิปรายหน้าชั้นเรียน
-ผู้สอนอธิบายการวิจารณ์แนวโครงสร้าง
-นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวโครงสร้าง
1. power point ประกอบการบรรยาย
2. เอกสารประกอบการเรียน
3.แบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวโครงสร้าง
1.การสังเกตจากการอภิปรายและการแสดงความคิดเห็น
2.ตรวจจากการทำแบบฝึกหัด

10
การวิจารณ์แนวใหม่(สุนทรียศาสตร์)
-ผู้สอนนำผลงานนักศึกษาในครั้งที่ผ่านมา มาอภิปรายหน้าชั้นเรียน
-ผู้สอนอธิบายการวิจารณ์แนวใหม่(สุนทรียศาสตร์)
-นักศึกษาทำแบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวใหม่(สุนทรียศาสตร์)
1. power point ประกอบการบรรยาย
2. เอกสารประกอบการเรียน
3.แบบฝึกหัดการวิจารณ์แนวใหม่(สุนทรียศาสตร์)
1.การสังเกตจากการอภิปรายและการแสดงความคิดเห็น
2.ตรวจจากการทำแบบฝึกหัด

11-13
การจัดทำรายงานการวิจารณ์ “อัมพวาในวันนี้"
นักศึกษาแต่ละคน จัดทำรายงานการวิจารณ์ “อัมพวา...ในวันนี้” โดยลงพื้นที่ เพื่อหาข้อมูล และวิจารณ์ โดยเลือกทฤษฎีที่ตนเองสนใจ และเหมาะสมกับหัวข้อที่ตนเองได้รับ
-
1.ประเมินจากรายงาน
การวิจารณ์ “อัมพวา...ในวันนี้”

14
รายงานการวิจารณ์ “อัมพวาใน วันนี้”
-ผู้สอนให้นักศึกษาที่ได้รับหัวข้อวิจารณ์เหมือนกัน รวมกลุ่มกัน
-นักศึกษาในกลุ่ม ร่วมกันวิจารณ์และวิพากษ์ในประเด็นที่ตนเองได้รับ และได้วิจารณ์มาแล้ว
-แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอ
-ผู้สอนสรุปภาพรวมของการวิจารณ์ และวิธีการวิจารณ์ที่เหมาะสม
1. power point ประกอบการบรรยาย
1.ประเมินจากการนำเสนอการวิจารณ์ในภาพรวมของแต่ละกลุ่ม

15
สอบปลายภาค


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น