วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จำลองหลักสูตร.. สู่การสร้างกรอบประเมินคุณภาพ ... SOLO Taxonomy

          จากการจำลองการพัฒนาหลักสูตร ซึ่งผู้เขียนได้เลือกพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการเขียนสื่อความสำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ผู้เขียนได้สร้างเกณฑ์การประเมินการเรียนรู้ ตามกรอบประเมินคุณภาพ แนวคิดของ SOLO Taxonomy ดังนี้

กรอบประเมินคุณภาพ ตามแนวคิด SOLO Taxonomy

SOLO Taxonomy
เกณฑ์การประเมิน
1
ระดับโครงสร้างเดี่ยว
-ผู้เรียนสามารถบอกวิธีการเขียนสื่อความได้
-ผู้เรียนมีความรู้ เกี่ยวกับคำศัพท์พื้นฐานมากขึ้น
2
ระดับโครงสร้างหลากหลาย
-ผู้เรียนสามารถเขียนสื่อความ ประโยคสั้นๆได้
-ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการเขียนสื่อความ รูปแบบต่างๆได้
-ผู้เรียนสามารถนำคำศัพท์ที่ได้เรียนไปแต่งประโยคเขียนสื่อความได้ชัดเจน
3
ระดับความสัมพันธ์ของโครงสร้าง
-ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคสื่อความ ที่ซับซ้อนขึ้นได้ (ประโยคความรวม)
-ผู้เรียนใช้ประโยคในการเขียนสื่อความได้ตรงตามเจตนา (ประโยคบอกเล่า ประโยคคำถาม ประโยคคำสั่ง ประโยคขอร้อง)
-ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์เจตนาประโยคสื่อความ ได้
4
ระดับแสดงความต่อเนื่องในโครงสร้างภาคขยาย
-ผู้เรียนสามารถเขียนวิจารณ์ / แสดงความคิดเห็นได้
-ผู้เรียนสามารถสร้างประโยคที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ (ประโยคความซ้อน)
-ผู้เรียนสามารถเขียนแสดงเหตุผลได้
-ผู้เรียนสามารถสรุปวิธีการเขียนสื่อความที่ดี ได้ด้วยตนเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น