จากการจำลองการพัฒนาหลักสูตร
ซึ่งผู้เขียนได้เลือกพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการเขียนสื่อความสำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ผู้เขียนได้สร้างเกณฑ์การประเมินการเรียนรู้ ตามกรอบประเมินคุณภาพ แนวคิดของ SOLO Taxonomy
ดังนี้
กรอบประเมินคุณภาพ
ตามแนวคิด SOLO
Taxonomy
SOLO
Taxonomy
|
เกณฑ์การประเมิน
|
1
ระดับโครงสร้างเดี่ยว
|
-ผู้เรียนสามารถบอกวิธีการเขียนสื่อความได้
-ผู้เรียนมีความรู้
เกี่ยวกับคำศัพท์พื้นฐานมากขึ้น
|
2
ระดับโครงสร้างหลากหลาย
|
-ผู้เรียนสามารถเขียนสื่อความ
ประโยคสั้นๆได้
-ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการเขียนสื่อความ
รูปแบบต่างๆได้
-ผู้เรียนสามารถนำคำศัพท์ที่ได้เรียนไปแต่งประโยคเขียนสื่อความได้ชัดเจน
|
3
ระดับความสัมพันธ์ของโครงสร้าง
|
-ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคสื่อความ
ที่ซับซ้อนขึ้นได้ (ประโยคความรวม)
-ผู้เรียนใช้ประโยคในการเขียนสื่อความได้ตรงตามเจตนา
(ประโยคบอกเล่า ประโยคคำถาม ประโยคคำสั่ง ประโยคขอร้อง)
-ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์เจตนาประโยคสื่อความ
ได้
|
4
ระดับแสดงความต่อเนื่องในโครงสร้างภาคขยาย
|
-ผู้เรียนสามารถเขียนวิจารณ์
/ แสดงความคิดเห็นได้
-ผู้เรียนสามารถสร้างประโยคที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้
(ประโยคความซ้อน)
-ผู้เรียนสามารถเขียนแสดงเหตุผลได้
-ผู้เรียนสามารถสรุปวิธีการเขียนสื่อความที่ดี
ได้ด้วยตนเอง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น