จากบทความก่อนหน้าที่
ในเรื่อง วัฒนธรรมทางภาษา
นำมาสู่การออกแบบการสอน
ในฐานะที่ผู้เขียน
สอนอยู่ในระดับอุดมศึกษา ซึ่งผู้เรียน ค่อนข้างจะมีความคิดเป็นตัวของตัวเองที่สูง
ดังนั้น
การป้อนความรู้ หรือความคิดใดๆนั้น หากสักแต่ว่าป้อน โดยไม่คำนึงว่าผู้เรียนจะสนใจ
จะรับรู้ หรือจะเกิดความคิดตามหรือไม่
ก็จะทำให้การเรียนการสอนไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร
ดังนั้นผู้เขียนจึงเห็นว่า
แนวคิดการเรียนการสอนตามกรอบทฤษฎี Constructivist หรือการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
เป็นสิ่งที่เหมาะสมกับผู้เรียนในระดับอุดมศึกษามากที่สุด
เนื่องจากทฤษฎีนี้
มีพื้นฐานแนวคิดที่ว่า ผู้เรียนแต่ละคนจะเรียนรู้ได้ดีที่สุด
ก็ต่อเมื่อได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
โดยการเรียนรู้รูปแบบนี้
จะฝึกให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆมากมาย
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ดังนั้นหากผู้เขียนจะสอนเรื่อง
วัฒนธรรมทางภาษา
หากสักแต่มานั่งพูด บอก บรรยาย
ผู้เรียนก็คงไม่เห็นภาพที่ชัดเจนนัก
ผู้เขียนจึงให้ผู้เรียนไปสำรวจ
การใช้ภาษา จาก กลุ่มคน 3 กลุ่ม คือ 1.เด็กมัธยม 2.ผู้ใหญ่วัยทำงาน
3.ครู/อาจารย์ และนำมาเปรียบเทียบกัน
เพื่อหาลักษณะการใช้ภาษา ของคนทั้ง3 กลุ่มนี้
การสั่งงานในลักษณะดังกล่าว
เป็นการฝึกให้ผู้เรียนได้นำเนื้อหาความรู้ที่มีอยู่ มาใช้วิเคราะห์
การใช้ภาษาของกลุ่มคนดังกล่าว
ซึ่งจากการออกแบบการสอนดังกล่าว
สามารถที่จะให้ผู้เรียนสร้างนวัตกรรม ซึ่งคำว่านวัตกรรมนี้
อาจเป็นเครื่องมือการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ ก็ได้
ซึ่งเป็นสิ่งใหม่
ที่กลุ่มของผู้เรียนคิดค้นขึ้นเอง
จากการออกแบบการสอนดังกล่าว
จะทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ จากการสร้างองค์ความรู้ของตน
นำไปสู่การสรุปผล ว่าวัฒนธรรมทางภาษา ของคนทั้ง3 กลุ่ม
เป็นเช่นไร แตกต่างกัน เหมือนกันอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น